Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2008

Phương thức kinh doanh vì khách hàng

Không chỉ tiền lãi thu được tăng cao mà "lợi nhuận" lớn nhất của một người biết kinh doanh là sự mến phục của mọi người đối với mình

Điều xã hội quan tâm trước hết không phải là doanh nghiệp kiếm được bao nhiêu tiền mà là doanh nhân đã mang lại gì cho cộng đồng. Tỷ phú Bill Gates luôn trăn trở là giải quyết một số vấn đề công nghệ thông tin của thế giới. Và đương nhiên, khi xã hội thụ hưởng những tiện ích ngày càng tốt hơn với Microsoft Windows thì tiền đã đến với Bill Gates rất nhiều.

Có vẻ đó như là một ví dụ mang tình triết lý , nhưng nếu là chủ nhân một cửa hàng tạp hóa nơi phố nhỏ? Cửa hàng ngay tại nhà mình, chủ nhân suốt ngày tất bật với việc mua mua bán bán mà tiền lời chẳng đáng bao nhiêu. Nhưng mọi sự thay đổi khi chủ hiệu tạp hoá nói rằng tôi sẽ đáp ứng mọi yêu cầu dù đơn giản nhất về nhu yếu phẩm cho cả xóm.

Chuyện thật sự đơn giản và không khác gì chủ tập đoàn bán lẻ sừng sỏ Wal Mart - ông Sam Walton khi giải quyết nhu cầu mua sắm của xã hội thông qua việc mở cửa hàng bán lẻ. Có điều phạm vi xã hội mà chủ hiệu tạp hoá là một khu phố, còn của Sam lớn hơn, ở tầm cỡ thế giới.

Stey Leonard, ông chủ sáng lập ra hãng Leona Dair nói: "Khách hàng không đến cửa hàng của tôi để hỏi: - Liệu tôi có thể làm gì cho ngài?, mà chính chúng tôi mới phải hỏi: - Chúng tôi có thể làm gì cho khách hàng của mình?". Một doanh nhân thành đạt chỉ có thể phát triển tốt khi giữ được khách hàng trong khi vẫn tạo ra một khoản lợi nhuận vừa phải. Việc thu hút khách hàng trong cuộc cạnh tranh ngày một gay gắt như hiện nay luôn đóng vai trò quyết định. Nhưng để lôi kéo được khách hàng đến với sản phẩm haydịch vụ của mình thì không phải ai cũng làm được.

Cách tốt nhất để thu hút và giữ chân khách hàng là có được sự thoả mãn của khách. Khách hàng chỉ " bám" doanh nghiệp khi họ có mức độ thoả mãn cao, đồng nghĩa với sự thoải mái về tinh thần. Những khách hàng được thoả mãn cao thường ít quan tâm hơn đến vấn đề giá cả. Mặt hàng họ ưa chuộng sẽ luôn được chú ý và đánh giá cao, từ đó, các bạn bè, người thân của họ sẽ biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn trong các buổi nói chuyện thân mật.

Trên thị trường thức ăn nhanh, hãng McDonal’s từng bị kêu ca về các sản phẩm chứa nhiều chất béo khiến một số khách hàng tăng cân, thì ngay lập tức hãng đã tung ra một loạt các sản phẩm đồ ăn nhẹ ít dầu mỡ nhưng vẫn đủ hàm lượng dinh dưỡng và mùi vị thơm ngon. Kết quả là không những khách hàng hết than phiền, mà hãng còn thu hút được thêm một lượng khách hàng đông đảo là những người ăn kiêng đang muốn tìm những đồ ăn ít béo. Như vậy thành đạt của McDonal’s là biết biến đổi sản phẩm của mình.

Ngân hàng ANZ, Australia, đã đề nghị hãng Ford tổ chức giải xổ số tiết kiệm dự thưởng ba tháng mở một lần với giải thưởng đặc biệt là một chiếc xe Ford Transit đời mới, giải nhất là chiếc Ford Escape, giải nhì là chiếc Ford Laser và rất nhiều các giải thưởng phụ kèm theo. Tất nhiên, để có thể là chủ những chiếc xe đó bạn phải mở sổ tiết kiệm định kỳ từ 3.000 USD trở lên hoặc tài khoản tiết kiệm bằng ngoại tệ ở mức tối thiểu là 500 USD tại ngân hàng ANZ. Do giải thưởng và cơ cấu tham gia để đoạt giải là khá dễ dàng nên lượng tiền gửi cũng như số khách hàng mở tài khoản tại ngân hàng ANZ tăng vọt.

Việc phục vụ cả khách hàng và cho cả mục tiêu kinh doanh của mình này cũng giống như ở một nhà hàng ăn uống, giống như ti tỉ nhà hàng khác, nhưng xin kế thêm, trong giới ẩm thực đã có những khu vực dành cho những người nói tiếng Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc... hay các góc nhỏ dành cho những đối tượng xã hội khác nhau kể cả làm phòng ăn theo kiểu diễn đàn dành cho các doanh nhân. Thực khách ra vào nhà hàng này nhộn nhịp là điều không ngạc nhiên khi ai cũng có thể tìm thấy những điểm rất thân thuộc ở đó, và họ đều ưu tiên chọn nhà hàng này mỗi khi phải đi ăn uống.

Không có nhận xét nào: