Thứ Hai, 17 tháng 12, 2007

Chuyện Thỏ và Rùa thế kỷ 21...

"Trong một lần đua, Thỏ do rút kinh nghiệm những lần lề mề trước nên vừa vào cuộc đã cắm đầu cắm cổ chạy rất nhanh. Trong khi đó, ở ngã ba đường cách đấy không xa, Rùa đã cắm lại bảng chỉ đường theo hướng khác. Vốn rất quen đường, nhưng do đang chạy một cách gấp rút nên Thỏ cứ nhằm theo bảng chỉ đường mà chạy. Kết quả là sau khi Rùa bò đã về đích từ lâu thì Thỏ vẫn còn đua mãi sang tận khu rừng bên cạnh."

Bài học kinh nghiệm:
- Nhanh mà không chính xác đồng nghĩa với thiếu hiệu quả.
- Đến những thời điểm quan trọng (ngã ba đường), nếu không thật sự quan tâm đúng mức đến việc định hướng thì rất dễ lầm đường. Điều này khiến ta mất rất nhiều thời gian để sửa chữa và đôi khi làm thay đổi cả cục diện trận đấu. "Bạn có thể đi nhanh hay chậm, nhưng hãy chắc rằng mình đang đi đúng hướng".
- Phải luôn cảnh giác với thông tin hỏa mù từ phía đối thủ cạnh tranh (bảng chỉ đường).
- Cần phải phân tích và nhìn nhận vấn đề từ nhiều phương diện khác nhau (không chỉ dựa vào 1 tấm bảng chỉ đường).
- Cần có một luật chơi chung để duy trì cuộc chơi (trọng tài phải cấm Rùa không được cạnh tranh thiếu lành mạnh như vậy).
- Sau một thời gian, cần phải tự nhìn nhận, đánh giá lại kết quả công việc của mình (đừng để như Thỏ chạy mãi sang đến khu rừng bên cạnh mà còn chưa biết).

"Sau nhiều lần thua cuộc, Thỏ rút ra kinh nghiệm thất bại là do không nắm rõ và theo sát đường đi nước bước của Rùa. Lần đua này, Thỏ quyết định đi bộ tà tà ngay sau lưng Rùa. Đến khi thấy đích đến ở ngay trước mắt, Thỏ mới bắt đầu tăng tốc đua về đích. Kết quả là Thỏ đã giành chiến thắng cuối cùng mặc dù Rùa vẫn luôn dẫn đầu hầu như trong suốt cuộc đua".

Bài học kinh nghiệm:
- Nếu có thế mạnh vượt trội đối với đối thủ cạnh tranh và phải đối mặt với đối thủ nhiều mưu mẹo, nên luôn luôn bám sát đối thủ (Thỏ đi bộ tà tà ngay sau lưng Rùa) và chỉ sử dụng thế mạnh của mình vào thời điểm quyết định (khi đã thấy đích đến trước mắt).
- Người dẫn đầu trong suốt chặng đua chưa chắc là người chiến thắng chung cuộc.
- Mở rộng ra, những người đi khai phá thị trường chưa chắc là những người được hưởng lợi từ thị trường do chính mình khai phá.
- Trong cạnh tranh, nếu để đối thủ khống chế được đường đi nước bước của mình, bạn sẽ mất đi lợi thế rõ rệt so với họ.
- Phải biết phân tích nguyên nhân thất bại để tìm ra đối sách phù hợp trên cơ sở phát huy được tối đa thế mạnh của mình.

Không có nhận xét nào: